Thứ Hai, 7 tháng 9, 2009

Trẻ vùng cao vật lộn mưu sinh trước năm học mới

Mùa hè là dịp học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, nhưng rất nhiều trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện vùng cao biên giới A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, phải bươn chải mưu sinh để kiếm tiền cùng gia đình lo cho năm học mới.

Hằng ngày, bọn trẻ vào rừng sâu, lên núi cao để kiếm sản vật của rừng mang về làm thức ăn, hoặc bán lấy tiền mua gạo. Cái gùi trên lưng các em còn to lớn hơn cả thân hình gầy guộc, đen nhem nhẻm của người mang nó.

Lại có những em không quản ngại nắng mưa, trần như nhộng, ngâm mình dưới dòng nước để mò hến, bắt cá. Nhiều gia đình không có cơm, trẻ con trong nhà phải ăn sắn, ăn bắp triền miên. Nhiều em chưa bao giờ được đến trường. Cái nghèo đeo bám dai dẳng cùng với điều kiện giao thông khó khăn nên con đường đến trường của các em xa vời vợi.

Đất Việt ghi lại hình ảnh nhiều trẻ dân tộc thiểu số ở A Lưới mưu sinh trước thềm năm học mới:
Em Hồ Thị Nghiên, dân tộc Pa Kôr, 6 tuổi và em gái nhỏ ở thôn Đụt, xã Hồng Trung, kiên trì ngồi bán mớ rau má vừa hái được trên núi.
 
 Một em bé cặm cụi đạp xe trong đêm để đến kịp phiên chợ sáng A Lưới,  Thừa Thiên - Huế.
 
 Nhiều trẻ em các dân tộc Par Kô, Bru - Vân Kiều, Tà Ôi… thức dậy từ 1h, cùng mẹ đi chợ sáng, bán hàng hôm trước kiếm được.
 
 Vất vả, nhưng ánh mắt các em vẫn hiện rõ niềm vui trong sáng.
 
 Em nhỏ này ở xã Hồng Thuỷ, chưa từng được đi học. 7 tuổi nhưng em đã phải vào rừng sâu để kiếm gỗ như một người đàn ông thực thụ.
 
 Những đứa trẻ được giao nhiệm vụ bắt cá dưới suối, hồn nhiên cởi bỏ quần áo trên bờ để... khỏi ướt.
 
Những đứa con nhà anh Quỳnh Tuất và hầu hết trẻ em tại bản Par Ray, xã Hồng Thuỷ, huyện A Lưới, sống tách biệt trong rừng sâu, chưa biết đến trường, lớp.
"Em muốn được đi học”, một em bé tại thôn 6, xã Hồng Thuỷ, nói trong lúc đánh vật với chậu bát đũa to đùng.
H.Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét