Thứ Năm, 10 tháng 9, 2009

'Chợ phiên Tây Bắc' đầy sắc màu qua ống kính Xuân Khánh

40 bức ảnh của Nguyễn Xuân Khánh 'chộp' được những khoảnh khắc tự nhiên nhất trong các phiên chợ của người dân miền núi.
Bộ ảnh Chợ phiên Tây Bắc tươi tắn sắc màu của nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Khánh sẽ ra mắt khán giả TP HCM, từ ngày 9 đến 19/9, tại phòng triển lãm Idecaf. Những tác phẩm này ghi nhận hoạt động của người dân miền núi tại những phiên chợ vùng Tây - Đông Bắc, ở các tỉnh Lào Cai và Hà Giang - nơi tụ họp của đa số phụ nữ dân tộc thiểu số địa phương như Hmông, Dao, Nùng...
Nét cười hồn nhiên, tươi tắn của cô gái vùng Tây Bắc.
Bộ ảnh "vẽ nên" khung cảnh của hàng trăm sạp hàng bằng tre nối tiếp nhau tạo thành bức tranh đầy màu sắc: chiếc thắt lưng màu đỏ tươi hay xanh màu chàm, váy đen, khăn quàng màu hồng, vàng tươi. Ảnh cũng xoáy vào những gì tạo nên trang phục truyền thống của người dân tộc thiểu số và các món đồ trang sức quyến rũ của phái nữ: kiềng bạc, nhẫn, kẹp tóc hay lược bằng thiếc... Nhiều khuôn hình sống động này làm hiện lên vẻ đẹp của con người Tây Bắc hồn hậu và đáng yêu.
Nguyễn Xuân Khánh sinh ngày 5/8/1948 tại Phnom Penh (Campuchia). Ông từng là giảng viên nhiếp ảnh Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM (1999-2004). Năm 2006, Xuân Khánh phụ trách thực tập trong khuôn khổ các cuộc giao lưu Nhiếp ảnh tại Angkor, Campuchia. Sau đó, ông về giảng dạy nhiếp ảnh trường Sân khấu Điện ảnh TP HCM.
Các triển lãm đã thực hiện của Nguyễn Xuân Khánh gồm: Triển lãm tập thể tại Paris trong khuôn khổ chương trình Mùa xuân Việt Nam do Thành phố Paris và Hiệp hội Hoạt động Nghệ thuật Pháp (AFAA) tổ chức (1998); triển lãm cá nhân Paris, một cái nhìn tại Idecaf - TP HCM; triển lãm tập thể Paris và người dân Paris tại Nhà văn hóa TP HCM (1999); triển lãm cá nhân Ngày hội Âm nhạc tại Idecaf TP HCM, Alliance (Pháp) và Hà Nội (2001), triển lãm tập thể Touch tại trường Cypress (California, Mỹ, 2002); triển lãm cá nhân Mờ ảo và rõ ràng tại Idecaf TP HCM (2003), triển lãm cá nhân 1/30 giây trên sân khấu tại Idecaf TP HCM và Trung tâm văn hóa Pháp - Hà Nội (2005 - 2006); triển lãm tập thể Paris, con người và phong cảnh tại Hội nhiếp ảnh TP HCM (2007)...
Hiện tại, ông ấp ủ dự án nghiên cứu nhiếp ảnh về những điểm chung trong cội nguồn văn hóa của Việt Nam, Lào và Campuchia.
Dưới đây là vài tác phẩm của Nguyễn Xuân Khánh tại triển lãm:
Chảo thắng cố, món ăn đặc trưng của các dân tộc Tây Bắc.
Phụ nữ Tây Bắc hồn hậu bên những cuộn len đầy sắc màu.
Rộn rã ngày họp chợ.
Những người phụ nữ tất bật với công việc mua bán.
Đắn đo chọn chiếc áo vừa ý.
Đi chợ bằng vai của mẹ.
gfdgfdgf
Bé theo mẹ xuống chợ đông vui.
fdgfdgfdgfdtgdfg
Dù lao động vất vả, những người con gái Tây Bắc rất quan tâm đến chuyện ăn mặc để mình trở nên duyên dáng và tươi tắn.
Thoại Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét