Thứ Hai, 7 tháng 9, 2009

Mùa cói ở xứ Thanh

Về huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, những ngày này, trên các cánh đồng đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân đang hối hả thu hoạch cói.
Cói xanh mướt một màu, trải dài trong gió như những tấm lụa mềm đong đưa, uốn lượn. Những chiếc liềm sắc của người dân thoăn thoắt thu hoạch trên những thửa ruộng cói. Sau khi được cắt, cói được bó thành từng bó đưa lên bờ rồi vận chuyển về nhà, nhặt bông, cho vào máy chẻ cói thủ công. Tranh thủ lúc trời nhiều nắng, cói được người dân đưa đến các cồn, bãi phơi thành từng hàng, nhìn rất bắt mắt.
Anh Trần Đào Minh, thôn 3, xã Nga Thanh cho biết, mùa cói ở đây thường chia làm hai vụ. Trong đó, vụ chiêm bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 6, vụ mùa từ tháng 8 đến tháng 10 dương lịch hằng năm.
Năm nay, thời tiết ôn hòa, ít mưa, nắng nhiều nên cói thu hoạch phơi rất trắng, không bị ẩm mốc, xuống màu, khi làm sản phẩm rất đẹp. Giá cói năm nay cũng cao gấp đôi năm ngoái. "Cói vụ này ít bị sâu bệnh, phát triển tốt, năng suất trung bình đạt 4-5 tạ một sào, cao gấp đôi so với vụ mùa năm 2008. Nhà tôi trồng được 5 sào, ước tính mùa cói năm nay lãi khoảng10 triệu đồng", anh Minh nói.
Huyện Nga Sơn có khoảng 1.400 ha cói, lớn nhất cả nước, tập trung ở các xã Nga Tân, Nga Thanh, Nga Tiến, Nga Thuỷ… Nghề trồng cói phát triển, kéo theo nghề dệt chiếu, thảm, đồ mỹ nghệ từ cói cũng phát triển theo, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở các địa phương lân cận. 
Đất Việt giới thiệu một số hình ảnh về mùa thu hoạch cói ở xứ Thanh:

Những cánh đồng cói được mùa xanh mơn mởn.
Năm nay được mùa, cói tốt và cao quá đầu người.
Trẻ em cũng tham gia vào những công đoạn nhẹ nhàng như phân loại cói.
Cói được mang về nhà...
Phơi trên những khoảng đất rộng.
Những chiếc xe gắn máy góp phần làm vơi bớt sự vất vả của người nông dân.
Văn Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét