Thứ Tư, 5 tháng 5, 2010

Ngắm Hà Nội xưa qua ảnh

Những mái ngói rêu phong phố cổ, di tích xưa: Đền Quán Thánh, Chùa Một Cột cho đến những bức tranh Hàng Trống, chợ Hoa ngày Tết và hình ảnh thiếu nữ Hà Thành xưa… tất cả gợi nhớ về một Hà Nội khác bây giờ.

 

90 tấm ảnh với nhiều chủ đề về Hà Nội đã có mặt trong triển lãm ảnh Để hiểu hơn về một Hà Nội xưa do tạp chí Xưa và Nay phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức hồi cuối tháng 1 vừa qua.

 

Đây cuộc trưng bày những tri thức về Hà Nội xưa bằng ngôn ngữ hình ảnh và những chú giải cần thiết. Triển lãm là cuộc “hội ngộ” của những nhà sưu tập ảnh, những người yêu Hà Nội, trong đó có nhà sưu tập bưu ảnh nổi tiếng người Pháp Philippe Chaplain.... với mong muốn gìn giữ một phần nét văn hóa độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

 

Kinh đô Thăng Long có một ngàn năm tuổi, nhưng địa danh “Hà Nội” mới có chừng 170 năm (1831) và thành phố Hà Nội mới có hơn 120 tuổi (1888) khi Vua Đồng Khánh trao cho Pháp lập một “thành phố nhượng địa”. Đó là thời kỳ lịch sử mà sự giao thoa văn hóa đã góp phần làm thay đổi diện mạo tạo ra những tiền đề cho sự hình thành một thành phố hiện đại mà ngày nay chúng ta đang kế thừa, cải tạo và phát triển.

Dựa vào một bộ sưu tập phong phú những tấm ảnh xưa, trong đó có những bưu ảnh được phát hành hồi đầu thế kỷ XX, những hiểu biết về Hà Nội xưa được biên tập thành từng chủ đề với những chú giải ngắn gọn và những hình ảnh sinh động, nhằm giúp người xem vừa tiếp nhận trực quan những cảm xúc về các tấm ảnh xưa, vừa hiểu biết về thời đoạn văn hóa hào hùng đã qua của lịch sử.

 

Một số hình ảnh về Hà Nội tại triển lãm Để hiểu hơn về một Hà Nội xưa:

hi4

hi11

Hà Nội nhìn trên cao với mái ngói rêu phong

hi2

Chùa Một Cột

hi5

Một góc Hồ Gươm

hi0

Phố Hàng Đào

hi10

Phố Hàng Tre

hi1

Phố Hàng Bồ với những ông đồ bán chữ

hi3

Chợ Đồng Xuân

hi6

Nhà hát Lớn

hi9

Ga Hà Nội

hi7

Người mẫu

hi8

Thiếu nữ Hà Nội xưa bên gánh hàng hoa

 

Dân trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét