Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2009

Bắc Trung Nam trẩy hội Trung thu

TTO - Nhiều nơi đã tưng bừng đón Trung thu dẫu không khí dường như chùng xuống trong những ngày qua trước những mất mát mà đồng bào miền Trung hứng chịu vì bão lũ...

* TP.HCM: hân hoan với đèn lồng đón trăng
Tối 2-10, thiếu nhi trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM được vui tết Trung thu ở nhiều nơi như sân khấu ca nhạc thiếu nhi tại UBND quận, ngoài ra các phường, các tụ điểm vui chơi và đặc biệt các khu phố, ngõ hẻm…




Thiếu nhi ở các phường 17,22 quận Bình Thạnh hội tụ về sân Nhà thờ Thị Nghè vui tết trung thu với chủ đề “Ánh trăng yêu thương - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

* Ngày 2-10, Công ty PERFETTI VAN MELLE Việt Nam (Khu CN Sóng Thần 2 - Bình Dương) đã tổ chức buổi vui trung thu trẻ em tại Mái ấm Quê Hương (Bình Dương). Nơi đây đang nuôi dạy hơn 300 trẻ em mồ côi, tàn tật từ sơ sinh đến 18 tuổi với hoàn cảnh rất khó khăn. Ngoài tổ chức thi làm lồng đèn, trò chơi dân gian cho các em, công ty đã trao 300 phần quà gồm: bánh kẹo, sữa, quần áo và tiền mặt do nhân viên công ty quyên góp.
Trong ngày, đoàn viên thanh niên, nhân viên của công ty còn trao tặng 250 phần quà cho đại diện hai Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật của tỉnh Đồng Nai (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) và 400 phần quà khác trẻ em nghèo ở Giáo xứ Thủ Đức (TP.HCM).
* Sinh viên KTX cũng.. chơi Tết trung thu
Tết trung thu - cái tết của trẻ con thế nhưng tháng 8 năm nào Sinh viên KTX ĐHQG TP.HCM cũng nhộn nhịp hòa niềm vui vào những chiếc đèn lồng rực rỡ… Đối với các bạn SV phải sống xa nhà, hôm nay như một ngày trở về với cái tuổi chơi đèn lồng.


- Ảnh: Giang Phương
Tối 2-10, một nhóm SV tại KTX tự đứng ra tổ chức đêm trung thu cho hàng trăm SV khác đang sống ở đây. Tiếng trống lân bằng thùng nhựa vang lên giữa sự nhộn nhịp của hàng trăm SV cùng tham gia. Sự xuất hiện của một chú lân được một nhóm SV chuẩn bị trước đó càng khiến cho đêm trung thu thêm sôi động. Bạn Nguyễn Thanh Vũ - SV năm 3, ĐH KHXH & NV chia sẻ: “Tuy đã qua tuổi cầm lồng đèn đi chơi nhưng thấy các bạn hòa cùng niềm vui đêm trung thu mình thấy như trở lại hồi nhỏ vậy”
* Chợ tết Trung thu ở phố cổ Hà Nội
Giáp tết Trung thu, dọc các tuyến phố Hàng Đào - Đồng Xuân, Hàng Giấy - Hàng Lược… tấp nập người bán, người mua. Không khí đông vui như trẩy hội.



Du khách tấp nập đổ về tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân

Một cậu bé chọn đồ chơi nhỏ nhắn mình ưa thích
* Huế: tắc đường vì múa lân
Tối 1 và 2-10, rất nhiều người dân tụ tập xem múa lân khiến những tuyến đường trung tâm tâm thành phố Huế như Hùng Vương, Bến Nghé, Trần Hưng Đạo, Hà Nội… rơi vào tình trạng ách tắc.


Nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Huế tắc nghẽn vì hàng nghìn người tập trung xem múa lân, nhất là trên đường Trần Hưng Đạo, trước khu vực chợ Đông Ba lúc 8g tối 2-10
Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay mỗi nhóm múa lân ở Huế đều cử thành viên làm nhiệm vụ điều tiết giao thông ở những điểm biễu diễn, khiến xe cộ phần nào dễ lưu thông hơn. Nhưng do quá đông, vào khoảng thời gian từ 19g-21g, nhiều tuyến đường tràn ngập người nên gây tắc đường, kẹt xe.
Không khí Trung thu năm nay ở Huế đến muộn hơn so với mọi năm do vừa trải qua bão lũ nhưng vẫn rất náo nhiệt. “Tụi em cứ tưởng năm nay không được đi chơi Trung thu. Mấy hôm trước, tụi em cứ mong hết lũ thật nhanh, may mà hết rồi. Bây giờ được đi chơi thích lắm” - em Nguyễn Thị Giang, 8 tuổi, ở phường Phước Vĩnh, háo hức nói.
* Đà Lạt: Rộn ràng trung thu sẻ chia
Tối 2-10, nhiều dù trời mưa lớn nhưng trên các tuyến đường chính và khu vực khu Hòa Bình, bờ hồ Xuân Hương như rộn ràng, đông vui với nhiều đèn rước của sinh viên và học sinh phổ thông trên địa bàn TP Đà Lạt tham gia.


Những chiếc lồng đèn ngộ nghĩnh - Ảnh: Ngô Phước Tuấn
Vừa đi với những khẩu hiệu “Trung thu sẻ chia”, “Trung thu hướng về quê hương”… một bạn SV trường ĐH Đà Lạt chia sẻ: “Chúng mình làm lồng đèn đi rước với nhiều khẩu hiệu hướng về miền trung quê hương, nơi gia đình mình đã bị bão quần nát những ngày qua”...
Năm nay những chiếc lồng đèn đơn giản hơn so với các năm như đèn ông sao, chiếc thuyền, máy bay, cá chép… vì bạn trẻ nào cũng hiểu xu hướng của một mùa trung thu tiết kiệm.
Một số bạn học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân và THPT chuyên Thăng Long cầm theo những chiếc đèn hoa đăng. “Em sẽ thả xuống hồ Xuân Hương để cùng chia sẻ đêm trung thu với các teen miền trung”. Hạnh Tuyết, lớp 12 trường THPT Bùi Thị Xuân nói.
Nhiều khu vực ngã ba và giao nhau luôn đông nghịt xe, dẫn đến ách tắt khiến lực lượng cảnh sắt giao thông phải vào cuộc.
*Quảng Nam, Đà Nẵng: Thương lắm trung thu vùng bão lũ
Trung thu về ngay khi vùng đất Quảng Nam vẫn còn đang tan hoang sau đợt bão lũ lịch sử. Dẫu vậy, hôm qua tiếng trống lân đã rộn ràng, xuyên qua mọi xóm làng vốn xác xơ sau đợt bão lũ dồn dập.
Lũ trẻ với sự vô tư vốn có đã giúp người lớn xoa dịu nỗi đau khủng khiếp sau cơn bão, tiếp thêm sinh lực cho họ đứng dậy, xốc vác những gia đình hồi sinh. Xin giới thiệu một số hình ảnh ghi được ở huyện Núi Thành, nơi tâm bão đi qua.


Ai đó đã mua lồng đèn cho bé  Huỳnh Thị Như Nguyệt, 3 tuổi, xã Tam Anh Bắc, để bé đón Tết Trung thu sau khi đã bị bão cướp đi cả cha lẫn mẹ


Những đứa trẻ ở xã đảo Tam Hải đưa con lân và tiếng trống đi khắp mọi căn nhà tan hoang trong xã


Món đồ chơi tự làm để đón Tết Trung thu của những đứa trẻ thôn 4, xã Tam Hải
*Tối 2-10, hàng trăm thiếu nhi Đà Nẵng được vui một đêm Trung thu đáng nhớ trong đêm hội “Vui ánh trăng rằm” do Nhà thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức.
Dịp này, Nhà Thiếu nhi đã trao quà cho gần 600 thiếu nhi đang học tập và sinh hoạt tại đây. Ngoài ra còn có các chương trình văn nghệ, múa lân, và trao tặng 215 phần quà cho thiếu nhi vùng ngập lụt xã Hòa Châu (Hòa Vang) và thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc Cơ Tu xã Hòa Phú với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng.


Em vui Trung thu cùng đèn ông sao - Ảnh Quốc Nam
* Học viện Hoàng Anh Gia Lai vui Trung thu
Năm thứ 3 liên tiếp, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG tổ chức đón Tết trung thu cho các lớp đào tạo bóng đá trẻ đang đóng quân tại Trung tâm thể thao Hàm Rồng (Pleiku).


Lồng đèn hình chiếc áo đoạt giải nhất. Ảnh: Minh Trần
Khác với hai năm trước, Trung thu năm nay, Ban quản lý Học viện tổ chức cuộc thi làm lồng đèn, rước đèn, các trò chơi dân gian, ca hát, múa lân giữa bốn lớp học (trang thiết bị dự thi do Học viện mua sắm).
Kết quả thi múa lân, giải nhất thuộc về nhóm Năng khiếu Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, nhóm năng khiếu Hoàng Anh Gia Lai đoạt giải nhất làm lồng đèn (hình chiếc áo). Ấn tượng nhất trong lễ đón trung thu diễn ra vào tối 2-10 (14-8 âm lịch) là màn nhảy Hip Hop của cầu thủ nhí Y Thuyn Mlo (được tuyển sinh từ Đắc Lắc cách đây hai năm).
Cùng tham dự đón tết Trung thu 2009 này còn có sự tham dự của đội tuyển bóng đá nữ Lào, sang tập huấn tại Gia Lai để chuẩn bị cho SEA Games 25.
Nhóm PV - CTV Báo TUỔI TRẺ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét