Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

999 năm Thăng Long - Hà Nội và 55 năm giải phóng Thủ đô

TTO - Cả Hà Nội bừng lên rộn ràng trong lễ hội chào đón 999 năm Thăng Long - Hà Nội và 55 năm giải phóng Thủ đô. Tại vườn hoa Lý Thái Tổ, những khóm hoa, cây cảnh tươi tắn sắc màu được xếp đều tăm tắp đón chào người dân tham quan hoạt động trưng bày cây cảnh nghệ thuật Thăng Long

Khách tham quan vườn hoa Lý Thái Tổ - Ảnh: Cù Záp

Phía hai đầu cầu Long Biên - Gia Lâm thu hút nhiều lượt khách tấp nập về thưởng lãm Lễ hội văn hóa nghệ thuật Ký ức cầu Long Biên. Trong hai ngày 10 và 11-10, cây cầu trở thành con phố đi bộ trong lành, mát mẻ nhất cho người dân thủ đô.

Cây cầu dài 1.682m được trang hoàng bằng nhiều "vẩy rồng" lấp lánh. Theo ông Vũ Huy, thành viên ban tổ chức, tối nay với các hiệu ứng ánh sáng về đêm, cây cầu sẽ mang dáng hình một chú rồng vắt thân uốn lượn qua sông Hồng.

Từ hướng Hà Nội - Gia Lâm, người dân thủ đô có dịp thưởng lãm 100 tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh sắp đặt theo chiều dài lịch sử 12 thập niên (1889-2009) của cây cầu. Những tấm bạt trắng phủ dọc hai bên thành cầu, đầy ắp những vần thơ, lời hát quen thuộc về Hà Nội của nhạc sĩ Văn Cao, Nguyễn Đình Thi…, hay những dòng cảm nhận của người dân và du khách đi qua cây cầu.

Anh Gia Tiến (Hà Nội) lúi húi viết lên dòng chữ “Nhớ bố tôi. Người sơn cầu. Tôi yêu Hà Nội.”. Chị Thủy vừa đáp chuyến bay từ TP.HCM ra hồ hởi: “Tôi muốn gửi cảm xúc này về Sài Gòn yêu dấu!”.

Nô nức trên cây cầu mang những ký ức tươi đẹp. Ảnh: Cù Záp

Anh Michael (New York, Mỹ), diện chiếc áo phông in hình Tổng thống Obama được người đi bộ trên cầu chào “hello” thân thiện. Anh nói: “May mà tôi đến đúng dịp lễ lớn của các bạn, những giây phút thư thái thế này thật khó quên”.

Anh Michael chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Nga Linh

Một rừng quốc kỳ với dòng chữ “Hòa bình” bằng 62 ngôn ngữ phấp phới trên đoạn cầu trống, mất nhịp bởi chiến tranh.

Cờ của 62 quốc gia mang thông điệp hòa bình bay phấp phới . Ảnh Nga Linh

Phía làn cầu này, một số hình ảnh truyền thống được tái hiện: viết thư pháp, nặn tò he… Nhiều sinh viên say sưa ngồi lại nghe cụ đồ Cung Khắc Hòe giảng về thư pháp và Hà Nội xưa.

Trẻ em thích thú với những chú tò he - Ảnh: Cù Záp

Nằm trong những hoạt động của lễ hội, BTC nỗ lực  tái hiện không khí ngày giải phóng thủ đô (10-10-1954) và ngày thống nhất đất nước bằng một số hoạt cảnh văn nghệ, hiệu ứng âm thanh, phục trang. 

Đâu đó lại thấy thấp thoáng dáng cụ già với bộ quần áo chàm, chân đi giày vải, đậu đội mũ két trắng…gợi lại nét đẹp ngày xưa. Khách dạo trên cầu có thể nghe văng vẳng tiếng máy bay rít cắt bom, vang vang lời kêu gọi năm nào của Bác: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hay lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân VN quyết không sợ, không có gì quý hơn độc lập tự do. Đến ngày thắng lợi ta sẽ xây dựng lại đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.” Anh Nam, tay dắt con trai nhỏ đi trên cầu đã thốt lên “Cảm giác lạ quá!” Không kìm được cảm xúc, anh tức khẩu thành thơ:

"Hôm nay tôi về Hà Nội
Phố phường như rộng lớn hơn
Đường xe tấp nập người đông đúc
Trang phục muôn màu sắc vạn hoa
Cầu Long Biên hùng vĩ 100 năm tuổi

Tôi với con trai cùng dòng người hối hả
Bước trên cầu dài quá Long Biên ơi
Nhưng tôi không thấy mỏi chân đi
Vì tình yêu Long Biên, Hà Nội…."

Một đầu cầu Long Biên trang trí hình rồng. Ảnh Nga Linh

Tối nay lúc 18g40, tại đầu cầu hướng Gia Lâm, Hà Nội, người dân có dịp thưởng thức âm nhạc dân tộc: ca trù, chầu văn, chèo, tuồng, cải lương, hát xẩm, quan họ… Tại đây cũng sẽ diễn ra các hoạt động: biểu diễn trang phục các dân tộc VN, triển lãm hình ảnh các làng nghề qua tranh khắc gỗ của Henri Oger…

Vào 19g30 cùng ngày sẽ diễn ra lễ thả 999 ngọn hoa đăng xuống dòng sông Hồng. Khu ẩm thực, âm nhạc, chiếu phim tài liệu về cầu Long Biên được dựng hai bên cầu chào đón người dân đến 22g cùng ngày. Ngày 11-1, đoàn tàu cổ bốn toa đi từ Gia Lâm sang đền Đô sẽ được tổ chức cho du khách trong nước và quốc tế với giá vé 25 USD.

Một số hoạt động khác tại Hà Nội cũng đang thu hút sự quan tâm: triển lãm Hà Nội trong tôi (45 phố Tràng Tiền), Hội chợ quốc tế Hà Nội 2009 (Triển lãm Giảng Võ), triển lãm Tôn vinh làng nghề truyền thống Hà Nội và Liên hoan CLB Ca trù 2009 (Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, 2 Hoa Lư, Hà Nội).

NGA LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét